Nhảy đến nội dung
x

Cách nhận biết mã số trên tem hoa quả nhập khẩu

Trên hoa quả nhập khẩu thường thấy có 1 chiếc tem dán, mã số trên tem được gọi là PLU code, giúp khách hàng lựa chọn đúng thực phẩm mà mình ưu tiên dùng. 
Tại quầy hoa quả của siêu thị hay các cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu trên mỗi trái táo, lê, cam… đều được dán tem, nhưng rất ít người biết đến thông tin cần thiết đằng sau những số kí tự kia. Mã số trên tem được gọi là PLU code, viết tắt của từ Price Look-up. Biết được mã PLU sẽ giúp khách hàng lựa chọn được thực phẩm mình ưu tiên dùng.
Các mã code PLU được công bố và kiểm soát bởi Hiệp hội quốc tế về tiêu chuẩn sản phẩm (International Federation for Produce Standards - IFPS). Đây là tổ chức toàn cầu phân phối mã code cho tất cả sản phẩm trái cây lưu thông trên toàn thế giới.
Các mã code này đã được sử dụng từ năm 1990, giúp việc kiểm tra và quản lý tại các siêu thị trở nên chính xác và nhanh chóng hơn. Mã PLU được xác định dựa trên nhiều yếu tố như chủng loại, đặc điểm của trái cây, phương pháp trồng và kích cỡ.
Hiện nay, có hơn 1.400 loại trái cây đã được gắn mã PLU trên toàn thế giới.
 

thanh-1.jpg

Trên tem có bốn chữ số bắt đầu bằng số 3
Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu của hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa. Công nghệ chiếu xạ thực phẩm này sử dụng chính nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.
Tia bức xạ có tác dụng gây tổn thương cơ chất di truyền (phân tử ADN) làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây hại, kể cả dạng sinh dưỡng và bào tử, các nang kí sinh trùng và các siêu vi trùng.
iều lượng chiếu này tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế...
Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển, chế biến sau khi chiếu xạ.
 

thanh-2.jpg


Trên tem có bốn chữ số bắt đầu bằng số 4 
Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ… theo liều lượng đúng quy chuẩn.
Nếu mua loại trái cây này cần rửa thật kỹ trước khi ăn và tuyệt đối không ăn cả vỏ, hay sử dụng vỏ để chế biến các món ăn (vỏ cam, quýt...).
Trên tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 8
Với nhãn có 5 chữ số, nếu bắt đầu bằng số 8 thì đây là trái cây biến đổi gen (Genetically Modified food) gọi tắt là GM.
Người ta tạo ra các giống cây trồng như mong muốn bằng kỹ thuật biến đổi gen, bỏ bớt hoặc thêm gen. Tác động của thực phẩm biến đổi gen với con người hiện nay vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Những người bảo vệ cho rằng thực phẩm biến đổi gen giàu đạm hơn so với thực phẩm truyền thống, trong khi bộ phận khác lại chỉ trích thực phẩm GM là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị ứng, kháng thuốc kháng sinh, gây độc cho cơ thể...
Hiện nay nông sản biến đổi gen đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia Châu Á khác.
Bên cạnh đó, quy định về dán tem nhãn chưa hoàn toàn mình bạch, nên từ lý thuyết đến thực tế vẫn còn là một khoảng cách.
Trên tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 9
Là trái cây hữu cơ được trồng theo cách truyền thống mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nào, không biến đổi gen.
Người trồng sử dụng phân bón thiên nhiên lấy từ phân xác động vật, phân trộn từ các cây cỏ mục nát và diệt trừ sâu bọ bằng thiên địch hoặc biện pháp sinh học khác.
Đây là những sản phẩm tự nhiên được khuyến khích lựa chọn, sử dụng. Đáng chú ý hiện nay trên thế giới, danh sách các quốc gia đã có quy định và thực hiện đầy đủ quy định về nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng tăng.
 

thanh-3.jpg


Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận Hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt được thiết lập bởi các nước và các tổ chức thương mại quốc tế, cụ thể là:
Úc: NASAA
Liên minh Châu Âu: EU - Eco
Ấn Độ: NPOP (Chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ)
Indonesia: BIOCert do Bộ Nông Nghiệp Indonesia cấp
Nhật Bản: JAS
Hoa kỳ: Chương trình Hữu cơ Quốc gia NOP
Đáng chú ý hiện nay trên thế giới, danh sách các quốc gia đã có quy định và thực hiện đầy đủ quy định về nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng tăng.
Châu Á bao gồm các nước Nhật Bản, Đài Loan, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam không nằm trong danh sách này.

Biết được mã PLU có thể giúp bạn lựa chọn loại thực phẩm mà gia đình ưu tiên dùng, tuy nhiên trong trường hợp quản lý kém, việc làm giả tem PLU là điều có khả năng xảy ra.

https://baomoi.com/cach-nhan-biet-ma-so-tren-tem-hoa-qua-nhap-khau/c/22492441.epi