Nhảy đến nội dung
x

Túi nylon học thực phẩm sống: Nguy cơ nhiễm chì

Chưa kể đến việc sử dụng túi nylon để bọc, gói thực phẩm nói chung còn dẫn đến khả năng thôi nhiễm chất độc, lây nhiễm vi khuẩn ở chợ vào thực phẩm gây hại vào sức khỏe của chúng ta khi hấp thụ thực phẩm. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chứa thực phẩm vào túi vừa đủ dùng cho từng bữa tránh tình trạng giã đông từng khối thức ăn ra rồi lại cất đông lại.

tui-nylon-dung-thuc-pham-sai-lam.jpg

Sai lầm khi sử dụng túi nylon để bọc thực phẩm cất trữ trong tủ lạnh (Ảnh: Nguyên Hà).

Chia sẻ trên Giaoducvietnam, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Thông thường các bà nội trợ thường dùng những túi nylon mua ngoài chợ, với đủ các loại màu để về chứa thực phẩm. Thực ra loại túi này không dùng để đựng thực phẩm cũng như đặt vào tủ lạnh".

Bên cạnh đó, thực phẩm dù đã cất đông lại nhưng độc tố tụ cầu đã ngấm vào thực phẩm khi nấu chín vẫn có thể gây độc.

Cách tốt nhất là không nên bảo quản thực phẩm bọc trong túi nylon một thời gian dài vì khi ấy chất nhựa trong túi nylon có thể tan ra lâu hơn, đặc biệt là đối với thực phẩm chứa nước.

Túi nylon được làm từ nguyên liệu và có đặc tính gì?

Túi nylon được làm từ các nguyên liệu khác nhau nhưng chủ yếu được sản xuất từ hạt nhựa polyetilen (PE) và polypropilen (PP) có nguồn gốc từ dầu mỏ và một số hóa chất phụ gia khác. Túi nylon có các đặc tính như: độ bền cơ học tốt, trong suốt, bề mặt bóng mịn, chống thấm nước nhưng chống thẩm thấu khí kém.  

Với túi nylon được sản xuất từ nhựa HDPE thường có độ trong, độ bóng bề mặt ở mức độ trung bình, độ mềm dẻo kém, có độ cứng nhất định, đễ gập nếp, tạo ra tiếng động xột xoạt rõ ràng khi cọ xát (nên thường gọi là túi xốp). Túi xốp HDPE phổ biến là túi đựng rác, túi nylon đựng hàng chợ, túi ở siêu thị và các cửa hàng nhỏ.

Trong khi đó, túi nylon làm từ màng LDPE có độ trong, bề mặt mịn, bóng hơn so với túi xốp HDPE. Vì độ dẻo dai và mịn hơn, nên giá thành sản xuất túi cao hơn so với túi HDPE, nhưng chất lượng túi tốt hơn. Túi LDPE thường gặp là loại túi PE khổ lớn, dùng để đựng hàng hoá có trọng lượng tương đối, thường in quảng cáo sản phẩm, in logo, thương thiệu cho các công ty, doanh nghiệp.

Còn túi nylon làm từ nhựa PP có độ bền cơ học cao hơn, khá cứng, nên không mềm dẻo, khó bị kéo giãn dọc như nhựa HDPE hay LDPE. Đặc biệt, túi PP có độ mịn, bóng bề mặt cao, sức bền cơ lý tốt hơn, có khả năng chống thấm khí, thấm nước nên chúng thường dùng làm túi đựng thực phẩm, bảo quản hàng hoá, hoặc màng chít pallet bọc hàng hoá – thực phẩm.

Hạn chế sử dụng túi nylon có lợi gì cho sức khỏe?

Khi sản xuất túi nylon, người ta phải sử dụng các hóa chất phụ gia như phẩm màu, kim loại nặng (chì, cadimi,..), chất hóa dẻo, ….đều là những chất gây nguy hiểm tới sức khỏe của con người. Ở nhiệt độ 70-80oC, các chất phụ gia độc hại chứa trong túi nylon sẽ hòa tan vào thực phẩm. Trong đó, có một số chất hóa dẻo có thể làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống; gây độc cho tinh hoàn và gây một số dị tật bẩm sinh nếu thường xuyên tiếp xúc với chúng.  

Nếu sử dụng túi nylon để đựng các thực phẩm có tính axit như dưa muối, cà muối, hay thực phẩm nóng, các chất hóa dẻo trong túi nylon sẽ tách khỏi thành phần nhựa và gây độc cho thực phẩm, có thể gây ung thư.  

Hơn nữa, túi nylon được sản xuất từ PE và PP đều là những vật liệu rất khó bị phân hủy trong điều kiện chôn lấp bình thường (khoảng hàng trăm năm mới bị phân huỷ hoàn toàn) nên việc sử dụng chúng sẽ ảnh xấu đến môi trường sống của con người, có thể kể đến như: gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng, gây ứ đọng nước thải và ngập úng sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chính vì thế, việc hạn chế sử dụng túi ni lông là điều cần thiết để các bạn tránh được những tác hại trên.

Tiêu hủy túi nylon như thế nào để bảo vệ môi trường và con người?

Người tiêu dùng cần phân loại rác thải là túi ni lông ngay sau khi sử dụng để công ty môi truờng thu gom và tiêu huỷ hoặc tái sản xuất để đảm bảo an toàn về môi truờng.

Không được tự ý chôn lấp vì nó sẽ gây ô nhiễm đất và nguồn nuớc, đồng thời cũng không được đem đốt vì khi đốt cháy ni lông sẽ tạo thành khí cacbonic, metan là những chất gây hiệu ứng nhà kính và thậm chí sinh ra dioxin gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khoẻ của con người.

Lời khuyên khi sử dụng túi nylon

Để giảm thiểu tối đa tác hại của túi nylon nguời dân cần hạn chế sử dụng túi ni lông thông thuờng bằng cách tái sử dụng chúng nhiều lần. Bên cạnh đó, không nên dùng túi nylon rẻ tiền, có màu để đựng thực phẩm, đặc biệt là không được dùng để đựng thực phẩm nóng hoặc có vị chua.

Sau khi sử dụng xong không được tự ý đốt hay chôn lấp mà phải phân loại riêng túi nylon để công ty môi truờng thu gom và tiêu huỷ theo quy trình an toàn.

Sử dụng túi nylon rất thuận tiện và hữu ích nhưng chúng ta nên sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất để giảm thiểu rác thải ra môi trường, tái chế sử dụng nó để góp phần làm sạch môi trường và bảo vệ cho cuộc sống nơi bạn đang ở nhé!

sưu tầm: Nguyễn Ngọc Long

nguồn: http://moitruong.com.vn