Phát hiện hợp chất chống lão hóa trong quả ké

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy các loài thực vật trong chi Ké đầu ngựa chứa thành phần chống oxy hóa và chống viêm, có thể giúp bảo vệ da.

Thường được tìm thấy ở các con mương ven đường và bờ sông, ké đầu ngựa (Xanthium) có nguồn gốc từ Nam Âu, Trung Á và Trung Quốc nhưng đã lan rộng ra toàn thế giới. Quả đầy gai của chúng được bao bọc bởi lớp vỏ cứng và đã được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa đau đầu, nghẹt mũi, rối loạn sắc tố da, viêm khớp dạng thấp và một số bệnh khác.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được trình bày tại Discover BMB, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hóa sinh và Sinh học Phân tử Mỹ diễn từ ngày 25/3 đến 28/3 tại Seattle, là công trình đầu tiên kiểm tra các đặc tính chữa lành vết thương, bảo vệ da và chống lão hóa của quả ké đầu ngựa.

ké

Cây ké đầu ngựa thường (Xanthium strumarium). Ảnh: Jivko Nakev

Bằng cách thực hiện một loạt thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học từ Đại học Myongji ở Hàn Quốc đã phát hiện ra các hợp chất trong quả ké đầu ngựa có thể làm giảm tác hại do tiếp xúc với tia cực tím, tăng tốc độ chữa lành vết thương và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất collagen, một loại protein giúp da đàn hồi và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn.

"Về mặt này, nó có thể là một thành phần hấp dẫn cho các loại kem dưỡng da hoặc mỹ phẩm khác", nghiên cứu sinh tiến sĩ Eunsu Song tại Đại học Myongji cho biết.

So sánh hoạt tính sinh học của quả ké đầu ngựa được trồng ở những nơi khác nhau, nhóm nghiên cứu nhận thấy những quả trồng ở Hàn Quốc có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cao hơn một chút, cũng như hoạt động chữa bệnh tốt hơn so với những quả từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Eunsu cảnh báo rằng liều lượng cao chiết xuất từ quả ké đầu ngựa có thể gây nguy hiểm. Trong vỏ của nó chứa một thành phần gọi là carboxyatractyloside có thể gây hại cho gan. Do đó, việc tìm ra nồng độ thích hợp rất quan trọng và sẽ là chìa khóa để thương mại hóa trong ngành mỹ phẩm.

Trong trong tương lai, các nhà khoa học có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về cơ chế sinh học liên quan và tiến hành thí nghiệm trên động vật để khám phá cách chiết xuất quả ké đầu ngựa an toàn.

Nguồn: Phát hiện hợp chất chống lão hóa trong quả ké đầu ngựa (vnexpress.net)