Nhảy đến nội dung
x

Mức độ chín của chuối có những lợi ích khác nhau đối với sức khỏe – Và đây là những gì bạn cần biết

Có những người thích ăn chuối vừa chín tới, trong khi những người khác lại thích ăn chuối đã chín rục. Liệu có sự  khác nhau về mặt dinh dưỡng giữa hai loại chuối này hay không? Thật đáng ngạc nhiên câu trả lời là Có – tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn chuối với mức độ chín phù hợp.

chuoi1.jpg

           Theo nhà dinh dưỡng học người Anh Rhiannon Lambert, chuối là một nguồn thực phẩm cung cấp kali và các chất dinh dưỡng khác tuyệt vời. Chuối với mức độ chín khác nhau sẽ mang lại lợi ích khác nhau tùy vào sức khỏe của bạn.

  •  Chuối vừa chín tới có ít đường hơn
chuoi2.jpg

Nếu mắc bệnh tiểu đường thì bạn nên ăn chuối vừa chín tới hơn là chuối quá chín. Điều này là do tinh bột có trong chuối sẽ chuyển thành đường khi chuối chín dần dần. Nghiên cứu cho thấy rằng trong chuối vừa chín tới, tinh bột chứa 80-90% hàm lượng carbohydrate, chất sẽ chuyển hóa thành đường tự do khi chuối chín mềm. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn chuối vừa chín tới, không nên ăn chuối quá chín, tránh làm tăng lượng đường trong máu quá nhiều.

  • Chuối chín mềm dễ tiêu hóa hơn
chuoi3.jpg

Mặt khác, chuối chín mềm là một lựa chọn tốt hơn cho bất kỳ ai gặp phải vấn đề về tiêu hóa. Theo tờ The Verge, chuối càng xanh thì chứa càng nhiều “resistant starch – tinh bột kháng tiêu hóa”, chúng ít bị phân hủy trong ruột non, sẽ đi xuống ruột già và đóng vai trò giống như chất sơ. Con người thường không thể tiêu hóa được loại tinh bột này nhưng nó có thể tốt cho một số người vì các vi khuẩn đường ruột có lợi thích loại tinh bột này. Nicholas Gillitt – giám đốc viện dinh dưỡng Dole cho rằng “resistant starch” là tinh bột giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn đường ruột.
Nhà dinh dưỡng học Lambert cho biết rằng khi chuối chín, tinh bột kháng tiêu hóa sẽ chuyển thành đường đơn giản. Vì vậy chuối càng chín thì càng dễ tiêu hóa.

  • Chuối chín rục chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất
chuoi4.jpg

Theo nghiên cứu của Đại học Spoon, khi chuối chín rục thì tất cả tinh bột đã chuyển hóa thành đường. Chúng trở nên ngọt hơn và đó là lí do tại sao mọi người thường dùng chuối chín rục để làm bánh. Khi chuối chín rục, chất diệp lục phân hủy thành dạng mới. Sự phân hủy của chất diệp lục là lí do tại sao mức độ chống oxy hóa tăng khi chuối càng chín. Vì vậy chuối chín rục là nguồn thực phẩm chống oxy hóa rất tốt.

Nguồn: https://www.sciencealert.com/nutritionists-explain-how-ripe-and-unripe-bananas-have-different-health-benefits