Nhảy đến nội dung
x

Vinh danh cựu sinh viên

Giám đốc 8x Võ Quang Long: Thành công phải dám mạo hiểm

Bị quỵt nợ tới 400 triệu đồng trong lần khởi nghiệp đầu tiên, cuộc sống đi vào bế tắc nhưng anh Võ Quang Long (sinh năm 1982) vẫn vượt qua được để điều hành Công ty TNHH Trí Minh Phát (TP. Biên Hòa) phát triển.

Từ một cửa hàng rửa xe kiêm mua bán dầu nhớt, Trí Minh Phát đã trở thành “tổ hợp” đa ngành nghề từ kinh doanh xăng dầu, sửa chữa ô tô đến vận tải taxi, đưa đón hành khách với đội ngũ nhân viên lên tới hơn 400 người. Năm 2016, Trí Minh Phát đạt tổng doanh thu lên tới 150 tỷ đồng. Câu chuyện của doanh nhân trẻ Võ Quang Long mang nhiều bài học cho các bạn trẻ trong kinh doanh.

Cú sốc đầu đời và kinh nghiệm thương trường

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Tôn Đức Thắng chuyên ngành kỹ sư Công nghệ hóa học, rồi “lăn lộn” một thời gian ở TP. Hồ Chí Minh, Long xin về làm việc ở Công ty xăng dầu Đồng Nai, bộ phận kinh doanh. Ba năm sau, Long xin nghỉ việc vì cho rằng “môi trường làm việc không phù hợp, thiếu tính sáng tạo so với nhu cầu bản thân”. 27 tuổi, Long mở công ty riêng, mang tên Trí Minh Phát tại đường Bùi Văn Hòa, phường Long Bình Tân chuyên kinh doanh dầu nhớt xe máy. “Nói là công ty chứ thực ra thời điểm đó mới có cái tên để giao dịch thôi. Kiểu công ty “3 trong 1”, tôi vừa làm giám đốc, vừa nhân viên, vừa là… thợ rửa xe máy vì lúc đó trụ sở chỉ là một cửa hàng rửa xe kiêm bán dầu nhớt”, Long nhớ lại buổi đầu khởi nghiệp.
 

vo quang long

Giám đốc Võ Quang Long
 

Tuổi trẻ ít kinh nghiệm lại háo thắng. Chỉ 2 năm sau khi lập công ty, Long phải trả giá vì sự nóng vội muốn “làm ăn lớn”. Năm 2011, vì tin tưởng một khách hàng “thân thiết” anh suýt bị “sập tiệm” khi bị lừa mất 400 triệu đồng, lúc đó là cả gia sản anh tích cóp và vay mượn trong mấy năm khởi nghiệp. Cú sốc quá lớn khiến chàng trai trẻ lâm vào thế bế tắc, thậm chí nghĩ “quẩn”. Nhờ động viên của bạn bè và nhất là sự giúp đỡ của các đối tác tiếp tục cung cấp hàng, Long vẫn có cơ hội “cày” kiếm tiền trả nợ. “Mất hơn 1 năm tôi mới gượng dậy được. Sai lầm nhớ đời đó luôn nhắc tôi phải tính toán kỹ từng đường đi, nước bước và nhất là không quá nóng vội muốn khẳng định mình mà làm liều. Bởi rất dễ mắc sai lầm”, Long chia sẻ.

Rút ra được bài học kinh nghiệm, Long thận trọng hơn nhưng sự sáng tạo và nhạy bén không vì thế mà bị ‘cùn đi”. Năm 2012, Long thuê lại một cây xăng ở huyện Vĩnh Cửu đang thua lỗ để kinh doanh. Quyết định này khá phiêu lưu vì thời điểm đó, kinh doanh xăng dầu gặp khó do doanh nghiệp đầu mối chiết khấu phần trăm cho đại lý rất thấp, nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa, thậm chí bán tháo.
 

taxi

Thương hiệu Taxi 42 thuộc Công ty TNHH Trí Minh Phát


Nhưng lần này, sự mạo hiểm đã mang đến thành công cho Long. Với mối quan hệ có được từ khi còn làm mảng kinh doanh ở Công ty xăng dầu Đồng Nai, Long lần lượt thiết lập được các đối tác thân thiết nên trụ vững và trải qua được giai đoạn khó khăn ban đầu. Hiện Trí Minh Phát đã trở thành tổng đại lý cho Công ty xăng dầu Bình Thuận với nhiều cây xăng ở Đồng Nai và Bình Dương hoạt động ổn định. “May mắn là tôi từng làm kinh doanh xăng dầu nên có thể dự báo được thị trường, hơn nữa có quen biết ít nhiều với các doanh nghiệp đầu mối nên giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, buổi đầu, ngoài kinh doanh xăng dầu, tôi bán rất nhiều dầu nhớt với giá cạnh tranh nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp vận tải biết đến và mua hàng nhiều hơn”, Long chia sẻ kinh nghiệm bán hàng của mình. 
 

Văn hóa công ty đề cao sự hợp tác

“Với Trí Minh Phát, văn hóa công ty là không có chuyện ai làm thuê cho ai mà dựa trên sự hợp tác. Các thành viên cùng góp sức để đưa công ty phát triển. Tôi góp tiền của, phương tiện thì bạn góp công sức lao động để cùng làm lợi cho nhau. Trí Minh Phát có nghĩa là trí tuệ, minh bạch và phát triển nên sẽ là môi trường thuận lợi cho những ai có tài năng. Làm tốt sẽ được ghi nhận và thăng tiến trong công việc”, Võ Quang Long chia sẻ.

Đến “tổ hợp” kinh doanh khép kín

Khi công việc kinh doanh xăng, dầu trên đà phát triển và nhận thấy nhiều doanh nghiệp khi mua xăng, dầu của mình có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng xe rất lớn, đặc biệt là xe tải nên Long nghĩ đến việc mở xưởng sửa chữa ô tô phục vụ khách hàng. Giữa năm 2014, Công ty TNHH Đại Tiến Lên Auto 42 (một chi nhánh của Trí Minh Phát) ra đời.

Ai có dịp đi vào Cổng 1 thuộc phường Trung Dũng sẽ gặp một công xưởng lớn mà Võ Quang Long thuê lại trên một diện tích rộng tới 15.000m2. Nơi đây là xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tất cả các loại xe ô tô với số lượng công nhân thường trực 60 người.

Không dừng lại ở đó, cuối năm 2016, Trí Minh phát cho ra mắt thương hiệu Taxi 42, hãng taxi non trẻ nhất thị trường Đồng Nai. Với số vốn ban đầu khá lớn, đây là một quyết định đầu tư mạo hiểm nhưng có tính toán rất kỹ của Võ Quang Long.

“Trong kinh doanh vận tải taxi, theo tính toán xăng dầu chiếm 50% chi phí, khoảng trên 20% là khấu hao xe, bảo dưỡng, còn lại là các chi phí khác. Chúng tôi vừa là doanh nghiệp cung cấp xăng dầu, vừa sửa chữa ô tô thì sẽ tiết giảm được chi phí rất lớn. Trong khi đó, cơ hội cho phát triển dịch vụ taxi ở Biên Hòa và Đồng Nai vẫn còn nhiều. Lợi thế rõ ràng như vậy thì tại sao lại không tham gia thị trường này”, Long chia sẻ về quyết định “nhảy” vào thị trường kinh doanh taxi.

Thời điểm ra mắt, Taxi 42 được Long đầu tư 40 chiếc của hãng Huyndai, xe theo phiên bản gia đình. Giá mở cửa 3.000 đồng cho 0,5km đầu được coi là giá rẻ nhất và khiến nhiều người chú ý. Chỉ mất khoảng 3 tháng sau, Taxi 42 được khách hàng chấp nhận nhờ chất lượng xe tốt vì mới hoàn toàn, giá cước lại rẻ hơn so với nhiều hãng có mặt trên thị trường. “Tôi chỉ mới biết và thường đi Taxi 42 từ vài tháng nay. Tôi thấy giá cước rẻ, xe mới mà nhân viên cũng rất thân thiện”, chị Nguyễn Thị Mai, một hành khách thường xuyên đi xe nhận xét.

Với lợi thế cạnh tranh do kinh doanh khép kín từ công ty mẹ là Trí Minh Phát, đã giúp Taxi 42 nâng lượng xe lên hơn gấp đôi, 120 chiếc, chỉ 6 tháng sau ra mắt, đúng với chiến lược được vạch ra ban đầu. “Hiện tại Taxi 42 đã làm hồ sơ và được Sở Giao thông - vận tải chấp thuận cho phép chúng tôi nâng tiếp số lượng lên 250 xe và “phủ sóng” về các huyện như Long Thành, Nhơn Trạch, Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc… Sắp tới sẽ có rất nhiều phần việc được đặt ra để đưa công ty tiếp tục phát triển vững mạnh. Chắc chắn, bài toán về tối ưu hóa chi phí, tận dụng lợi thế trong kinh doanh sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu”, Giám đốc Võ Quang Long nói về những dự định trong tương lai. 
 

Làm thuê là… chuẩn bị khởi nghiệp khôn ngoan

Theo Giám đốc Võ Quang Long, nhiều người trẻ khi khởi nghiệp còn đặt nặng yếu tố phải làm “ông chủ” ngay tức thì. Đó là mong muốn chính đáng, phát huy tính độc lập của bản thân nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều người trẻ “sập tiệm” khi đứng đơn lẻ, chưa đủ “lực”. Từ kinh nghiệm bản thân, Long cho rằng trước khi khởi nghiệp làm ăn riêng, nên có thời gian “làm thuê” cho các doanh nghiệp khác. Đó sẽ là môi trường xây dựng các mối quan hệ, đúc rút kinh nghiệm, tìm được thế mạnh thực sự của bản thân. Từ đó, sẽ dễ đạt kết quả khả quan hơn.

 

Mọi người muốn biết thêm chi tiết về hành trình khởi nghiệp và thành công của anh Long thì đọc thêm bài báo này nhé: http://www.laodongdongnai.vn/Kinh-te/Doanh-nghiep/6B025C/giam-doc-8x-vo-quang-long-thanh-cong-phai-dam-mao-hiem.aspx