Nhảy đến nội dung
x

Thức ăn thuần chay cho chó

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng chó có thể ăn thuần chay nếu thức ăn không có thịt cung cấp cho chúng đủ hỗn hợp các chất dinh dưỡng phù hợp. Sau khi cho 12 con chó trưởng thành ăn hai chế độ ăn thuần chay được xây dựng cẩn thận, các tác giả nghiên cứu nhận thấy những con chó này khỏe mạnh không kém những con ăn thịt.
Thực tế, những con nhận được thức ăn chó thuần chay có lượng chất béo lưu thông thấp hơn, cho thấy rằng một số vật nuôi thực sự có thể được hưởng lợi từ việc loại bỏ các sản phẩm từ động vật trong chế độ ăn của chúng.
Các nhà nghiên cứu đã so sánh tổng mức tiêu hóa (ATTD) của hai công thức dành cho chó thuần chay cấp độ người với chế độ ăn kiêng bằng thịt gà phổ biến. Ngoài việc kiểm tra ATTD – thứ mà họ cho là cung cấp “thước đo chất lượng chế độ ăn uống” – các tác giả nghiên cứu cũng lấy mẫu máu và phân của mỗi con chó để nghiên cứu tác động của từng chế độ ăn uống lên của động vật.
Chế độ thuần chay được sử dụng trong nghiên cứu đều là hỗn hợp các loại thực phẩm nguyên chất được chế biến theo công thức của chuyên gia dinh dưỡng, bao gồm đậu lăng, đậu xanh, khoai lang và trái cây. Cả hai công thức đều được cung cấp bởi công ty Bramble – một nhà sản xuất thức ăn cho chó có nguồn gốc từ thực vật, công ty này cũng tài trợ cho nghiên cứu.
Những con chó săn cái được chỉ định áp dụng một trong ba chế độ ăn kiêng trong thời gian 15 ngày. Vào cuối giai đoạn này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tất cả các chế độ ăn kiêng đều có ATTD cao, với tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng đều có mức độ tiêu hóa trên 80%.
Tuy nhiên, mức độ các chất chuyển hóa trong máu khác nhau đáng kể giữa những con chó có chế độ ăn khác nhau. Ví dụ, các tác giả nghiên cứu tiết lộ rằng “những con chó ăn chế độ ăn thuần chay có lượng cholesterol lưu thông, chất béo trung tính, tiểu cầu và bạch cầu trung tính thấp hơn so với những con chó ăn chế độ ăn thịt.
Căn cứ cholesterol và chất béo trung tính là dấu hiệu của chất béo lưu thông, những phát hiện này có thể chỉ ra rằng ăn thuần chay mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định, đặc biệt là đối với những con chó thừa cân.
Trong một tuyên bố, tác giả nghiên cứu Kelly Swanson tiết lộ rằng “có một số thay đổi thú vị và có lợi trong hệ vi sinh vật mà tôi nghĩ là phản ánh sự pha trộn của các chất xơ có trong chế độ ăn thuần chay. Các chất chuyển hóa trong phân là phenol và indole, cả hai đều góp phần tạo ra mùi phân, cũng giảm đáng kể trong các chế độ ăn đó. Nó vẫn sẽ có mùi, nhưng có lẽ ít hơn.”

cho


Ngoài việc khử mùi phân chó, việc giảm phenol và indole cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe vì cả hai chất này đều có thể gây độc ở nồng độ cao. Theo các nhà nghiên cứu, mức độ phenol và indole ở những con chó ăn thuần chay thấp hơn từ 6 đến 9 lần so với những con ăn thịt.
Swanson cho biết: “Nhìn chung, có vẻ như đã có một số thay đổi có lợi từ góc độ sức khỏe đường ruột ở những con chó được cho ăn chế độ thuần chay.
Tuy nhiên, bất chấp những phát hiện này, Swanson cho biết điều quan trọng là không loại bỏ các sản phẩm động vật khỏi chế độ ăn của chó trừ khi các chất dinh dưỡng do các thành phần này cung cấp được thay thế đầy đủ. “Một điều cần nhớ là động vật không có yêu cầu về thành phần, chúng có yêu cầu về chất dinh dưỡng. Ông nói: Miễn là chúng tiêu thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu với số lượng và tỷ lệ chính xác, chó có thể ăn thuần chay, ăn chay hoặc ăn thịt.
“Bất cứ ai cũng có thể chuẩn bị một bữa ăn thuần chay cho chó của họ, nhưng nếu không có công thức chuẩn, bạn có thể làm mất cân bằng dinh dưỡng.”
Nghiên cứu này được công bố ở  tạp chí The Journal of Animal Science. Ngày đăng bài: 27/03/2023