Nhảy đến nội dung
x

Thực tập tiến hóa và sinh lý sinh thái - Môn học trải nghiệm thực tế ngành Công nghệ sinh học

Trong dịp hè, sinh viên năm thứ hai ngành Công nghệ sinh học, Khoa Khoa học ứng dụng được học về môn Thực tập Tiến hóa và sinh lý sinh thái. Môn học này giúp sinh viên hiểu và cảm nhận được sự đa dạng sinh học, sinh lý sinh thái cũng như công dụng của các loài sinh vật gặp trên chuyến đi. Qua đó sinh viên biết yêu quý hơn nguồn tài nguyên phong phú này và biết cách tiếp cận để nghiên cứu và sử dụng trong tương lai. 
Bên cạnh đó, sinh viên còn được học thực tế tại các công ty, do đó, sinh viên rất thích vì được trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp về sau.
 

ttcnsh2020

Sinh viên ngành Công nghệ sinh học đi học tại Viện Khoa học Tây Nguyên tháng 7/2020

Sinh viên đi học về Tiến hóa và sinh lý sinh thái, mẫu đa dạng sinh vật ở vùng Tây Nguyên tại Viện khoa học Tây Nguyên.
Sinh viên được đi thực địa trong rừng qua vài kiểu rừng đặc trưng ở Tây Nguyên, thực tập cách lập ô tiêu chuẩn về thực vật tại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, ghi nhận công dụng cũng như nhận biết sự đa dạng sinh học, sinh thái trong rừng. 
 

ttcnsh2

Đoàn thực tập giữa rừng ở Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà tháng 7/2020.

Đây là những địa điểm học tốt nhất về đa dạng sinh học, sinh lý sinh thái ở Việt Nam. Tại các công ty trà, sản xuất cà phê, rau sạch… sinh viên cũng bắt buộc phải phân loại khoa học được đối tượng trà, cà phê, rau… và hiểu về sinh lý sinh thái của chúng để nuôi trồng cho tốt. Sinh viên lớp Chất lượng cao còn được học thêm tại Thảo Cầm Viên về đa dạng sinh học động vật để củng cố kiến thức.
 

ttcnsh3

Sinh viên thực tập lập ô tiêu chuẩn.

Trong chuyến thực tập, sinh viên còn được tham quan kiến tập, thực tập thực tế ở các công ty, đơn vị để sinh viên hiểu được sản xuất, hoạt động của các đơn vị liên quan đến ngành Công nghệ sinh học, và hình dung được công việc sẽ làm sau khi ra trường. Do đó, sinh viên còn học về sản xuất và hoạt động ở các công ty sản xuất trà, cà phê, ca cao, rau sạch, cơ sở sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo, cơ sở sản xuất tơ tằm…
Học tại công ty sản xuất trà Oolong: sinh viên được học về sinh lý sinh thái cây trà, cách thu hoạch và lên men chế biến trà Oolong, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
Sinh viên còn được học tập tại công ty về quy trình sản xuất rau sạch, cách kiểm soát sâu bệnh theo công nghệ cao.
Sinh viên còn được học về sinh lý sinh thái, công nghệ thu hoạch và chế biến cà phê, một cây kinh tế chủ lực của vùng Tây Nguyên và nguồn xuất khẩu nông sản lớn ra thế giới.

 

ttcnsh4

Sinh viên học tập tại công ty trà Oolong

Sinh viên được học chế biến ca cao thành sản phẩm socola từ công ty tiên phong chế biến ca cao, nước ta diện tích trồng ca cao lớn nhưng chưa chế biến được sản phẩm, phải xuất khẩu nguyên liệu qua nước ngoài.
 

ttcnsh5

Sản phẩm socola sinh viên tự làm dưới sự hướng dẫn của công ty

Sinh viên còn được học tập tại công ty về quy trình nuôi trồng Đông trùng hạ thảo, một loại nấm có giá trị dược liệu và kinh tế cao.
Sinh viên còn được đi học tại công ty tơ tằm, về quy trình sản xuất lụa tơ tằm, một nghề truyền thống đã được áp dụng máy móc kỹ thuật vào giúp nâng cao giá trị sản phẩm.
 

ttcnsh6

Tơ tằm tại công ty tơ tằm Nhật Minh

Sinh viên học môn này rất thích vì được trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp về sau. Môn này là tham quan thực tế cho nhiều môn học khác như Vi sinh, Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ sản xuất cây trồng, Kiểm nghiệm vi sinh thực phẩm, Vi sinh và bệnh học, Kỹ thuật trồng nấm…để sinh viên nắm bắt môn học dễ hơn.
Cảm nhận sinh viên sau chuyến đi: trích [ TDTU RIGHT NOW ] (của sinh viên Phạm Khắc Duy)

ttcnsh7

Sinh viên học tập tại công ty sản xuất Đông trùng hạ thảo

Sinh viên ngành Công nghệ sinh học thuộc khoa Khoa học Ứng dụng trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và cơ hội được Thực tập  ở Đà Lạt, Lâm Đồng…  
Tại đây, sinh viên được tham quan rừng để khảo sát về sự đa dạng sinh học cùng với đó là tham quan quy trình sản xuất các sản phẩm công nghiệp như trà, cafe, đặc biệt là đông trùng hạ thảo và sản xuất tơ tằm…  
Qua chương trình này, sinh viên có cơ hội vừa có thể nâng cao thêm kiến thức thực tế, thực nghiệm của bản thân, vừa có khả năng ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống để trở thành những nhà khoa học tương lai sáng tạo, đầy say mê.