Nhảy đến nội dung
x

Công nghệ sinh học

Khoa giảng dạy
KHOA KHOA HỌC ỨNG DỤNG

  • Trình độ ĐẠI HỌC
  • Chương trình CHẤT LƯỢNG CAO (dạy và học tiếng Việt- Anh)

1.Giới thiệu chương trình
Chương trình Chất Lượng Cao ngành Công nghệ sinh học đã tuyển sinh và tổ chức đào tạo từ năm 2015. Sinh viên được trang bị các kiến thức về hóa sinh, vi sinh, sinh học phân tử, dược sinh, y sinh, kỹ thuật trồng nấm, nuôi cấy mô, trồng cây thủy canh, kiểm nghiệm thực phẩm, thiết kế và xây dựng quy trình sản xuất các sản phẩm thực phẩm cũng như các chế phẩm sinh học ứng dụng trong chăn nuôi, trồng trọt, y dược. Trong quá trình học tập, sinh viên được thực hành tại phòng thí nghiệm, tham gia các đợt học tập ngoài thực địa, tại doanh nghiệp; được tham gia cùng thực hiện các đề tài, dự án cùng với giảng viên và doanh nghiệp. Do đặc điểm chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận, giao lưu  và được tham gia tất cả các sự kiện quốc tế diễn ra tại Khoa, Trường; tham gia học tập cùng với các đoàn sinh viên quốc tế cùng nhiều hoạt động học thuật khác, giúp sinh viên nâng cao kiến thức, năng lực ngoại ngữ và kỹ năng thực hành chuyên môn.
Điểm khác biệt của chương trình Chất lượng cao
Điểm khác biệt của chương trình Chất Lượng Cao so với chương trình đào tạo tiêu chuẩn là sinh viên được giảng dạy bằng tiếng Anh, tối thiểu 50% tổng thời gian học, ngay từ năm đầu tiên đối với các môn cơ sở ngành. Các môn chuyên ngành sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi các giảng viên trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm và đầy tâm huyết. Ngoài ra, trong suốt quá trình học tập tại Trường, sinh viên được tham gia tất cả các hội thảo, hội nghị, tham luận, trao đổi khoa học với các giáo sư, nghiên cứu viên, chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Chương trình chất lượng cao còn tổ chức học phần nghề nghiệp và học kỳ thực tập tốt nghiệp cho sinh viên tại nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình hợp tác giữa Khoa với các đối tác tại Thái Lan, Đài Loan…

Chương trình chất lượng cao được tổ chức và quản lý đào tạo với: sĩ số lớp học phù hợp mô hình học tập chủ động, tích cực (khoảng 30 sinh viên), cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại; môi trường học tập năng động; việc đào tạo sinh viên chương trình Chất lượng cao được đảm nhiệm và giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước có trình độ cao, chuyên nghiệp và nhiệt tình….; sinh viên có các chương trình hỗ trợ trong suốt quá trình học tập như đội ngũ trợ giảng, tư vấn học đường,… Vì vậy, chương trình chất lượng cao của Trường đảm bảo tính hiệu quả cao và đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
Để được xét tốt nghiệp, sinh viên phải tích lũy và đạt được các yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình đào tạo và phải đạt các chuẩn đầu ra:

  • Các chứng nhận/ chứng chỉ nghề như HACCP/ ISO 22000/ Kỹ thuật viên xét nghiệm nhằm nâng cao năng lực tay nghề, mở rộng cơ hội tìm việc sau khi tốt nghiệp.
  • Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 50 hoặc các chứng chỉ khác tương đương.
  • Chứng chỉ tin học MOS 750/1000 (Word/Excel/Powerpoint)
  • Đạt điểm hoạt động ngoại khóa theo yêu cầu của chương trình.
  • Đạt các kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành chuyên môn.

2.Triển vọng nghề nghiệp
Kỹ sư Công Nghệ Sinh Học chương trình Chất Lượng Cao có thể công tác tại các vị trí: Y sinh (chẩn đoán bệnh, chế biến thuốc, vaccine, chẩn đoán bệnh bằng công nghệ di truyền, thụ tinh trong ống nghiệm, liệu pháp gen, công nghệ tế bào gốc…); Môi trường (xử lý môi trường, đánh giá mức độ độc hại của sản phẩm, xử lý chất thải, bảo vệ môi sinh…); Nông nghiệp (lai tạo, chuyển gen để sản xuất giống cây trồng mới, tạo các chế phẩm vi sinh làm thuốc thú y, thủy sản và phân bón); Tin – sinh học (genomics, proteomics, công nghệ protein…); Công nghệ thực phẩm (công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản các sản phẩm sau thu hoạch, công nghệ lên men sản xuất thực phẩm, các hệ thống quản lí chất lượng thực phẩm)… Cùng với chứng chỉ nghề như HACCP/ ISO 22000/ Kỹ thuật viên xét nghiệm,.. các kỹ sư chương trình Chất Lượng Cao còn có khả năng làm việc trong các phòng xét nghiệm bệnh phẩm ở bệnh viện, trung tâp xét nghiệm, đánh giá và quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm, phòng KCS, tại các vị trí QA, QC tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhà máy quốc gia và đa quốc gia mà không cần tham gia đào tạo lại.

3.Chương trình đào tạo – chuẩn đầu ra 

Chương trình đào tạo là khung hệ thống kiến thức lý thuyết và thực hành được thiết kế đồng bộ với phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập; để đảm bảo người học tích lũy được kiến thức, đạt được năng lực cần thiết theo chuẩn đầu ra đã công bố tương ứng với trình độ đại học. Chương trình đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng được xây dựng theo hướng tương thích với chương trình của TOP 100 đại học tốt nhất Thế giới đánh giá theo Bảng xếp hạng của QS và THE nhưng có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam và mục tiêu đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng.

Định kỳ, nhà trường tiến hành rà soát, đánh giá chương trình đào tạo nhằm đảm bảo người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội về chuyên môn sau khi ra trường cũng như cập nhật những thay đổi về công nghệ, phương thức kinh doanh mới.... Quá trình này có sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan trọng yếu bao gồm: nhà khoa học, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên. Chương trình TOP 100 được nhà trường đưa vào giảng dạy từ năm 2015 nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động và xu hướng hội nhập toàn cầu; giúp người học năng động, tự học nhiều hơn; tiệm cận với mặt bằng đào tạo mới nhất trên thế giới. Chương trình đào tạo được công bố cho người học qua cổng thông tin sinh viên và công khai trên website.


Clip giới thiệu về ngành Kỹ thuật hóa học và Công nhệ sinh học