Nhảy đến nội dung
x

Tế bào thần kinh gốc được tạo ra từ tế bào máu sẽ là cuộc cách mạng mới cho ngành Y học tái tạo

Các bác sĩ sớm có thể phát triển các tế bào mô não mới, giúp điều trị cho những người bị đột quỵ hoặc các bệnh về thần kinh khác, chỉ bằng một mẫu máu nhỏ.

Trumpp-Cell-Stem-Cell.jpg


© M.C. Thier/DKFZ
Các nhà khoa học từ bệnh viện đại học Heidelberg ở Đức và đại học Innsbruck ở Áo đã tìm ra cách tái lập trình các tế bào máu người trưởng thành thành tế bào thần kinh gốc. Trong các nghiên cứu trước đây, các tế bào được lập trình lại thành tế bào gốc không bao giờ hữu ích trong Y học bởi vì những tế bào đó không thể tiếp tục nhân lên và đôi khi phát triển thành các khối u gọi là teratomas. Tuy nhiên những tế bào gốc mới này là những tế bào đầu tiên có thể tiếp tục nhân lên và nhân giống trong phòng thí nghiệm nhờ các chỉnh sửa gen cụ thể, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stem Cell. Các nhà khoa học hy vọng rằng những phát hiện của họ sẽ cải thiện Y học tái tạo, một loại điều trị trong đó các tế bào mới giúp trẻ hóa cơ thể. Cụ thể, các tế bào gốc thần kinh có thể phát triển thành các tế bào thần kinh được tìm thấy trong hệ thống thần kinh trung ương hoặc các tế bào thần kinh đệm hỗ trợ và bảo vệ các tế bào thần kinh đó. Cả hai đều có thể giúp điều trị những người sống sót sau đột quỵ hoặc được chẩn đoán mắc các bệnh về thần kinh. 
Mặc dù loại tế bào gốc mới này cho thấy có triển vọng cho Y học tái tạo trong tương lai, nhưng đó vẫn là một con đường dài để đi. Điểm quan trọng của nghiên cứu này là công bố một phương pháp lập trình tế bào gốc mới, chứ chưa phải là ứng dụng thực tế trong Y học. Tuy nhiên trong những năm gần đây, với những tiến bộ vũ bão trong nghiên cứu và tiện ích của tế bào gốc, hy vọng rằng những tế bào mới này sẽ sớm được sử dụng trong Y học.
Nguồn: https://www.dkfz.de/en/presse/pressemitteilungen/2018/dkfz-pm-18-71-Human-blood-cells-can-be-directly-reprogrammed-into-neural-stem-cells.php