Nhảy đến nội dung
x

Loại trái cây nào chống ung thư tốt hơn

Ăn nhiều rau và trái cây được cho là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh về tim mạch và ung thư. Phytochemicals (các hợp chất hóa học có trong rau quả), đặc biệt là phenolics có trong rau quả là những hợp chất hoạt tính sinh học chính mang lại lợi ích cho sức khỏe con người.
Có rất nhiều cách để so sánh loại trái cây nào tốt cho sức khỏe. Một trong những cách đó là so sánh hàm lượng chất dinh dưỡng có trong các loại trái cây khác nhau. Ví dụ như nếu bạn lý thú với khả năng chống oxy hóa, bạn có thể so sánh hàm lượng vitamin C có trong các loại trái cây. Trong trường hợp giữa chuối và táo thì chuối tốt gấp đôi so với táo. Các nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng vitamin C có trong chuối gấp đôi so với táo (10mg/100g trong chuối so với 5mg/100g trong táo). Ngoài ra một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng vitamin C trong táo chỉ đóng góp nhỏ hơn 0.4% tổng số hoạt tính chống oxy hóa. Trong khi đó đối với chuối là 1.58%.

unthu1.jpg

Quả Cranberry (Nam việt quất)

Thử so sánh khả năng chống ung thư gan của các loại trái cây khác nhau. Nghiên cứu của nhà khoa học Jie Sun và các cộng sự cho thấy rằng quả Cranberry (Nam việt quất) có khả năng chống ung thư tốt nhất trong các loại trái cây được nghiên cứu. Khả năng chống ung thư gan của các loại trái cây được sắp xếp theo thứ tự như sau:  Nam việt quất > chanh vàng > dâu > nho đỏ > đào > chuối > bưởi > lê > cam > dứa. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng quả Nam việt quất có hàm lượng phenolic và hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong các loại trái cây được nghiên cứu.

ungthu2.jpg


So sánh tốc độ di căng của tế bào ung thư gan theo các loại trái cây khác nhau

Nguồn: https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/jf0207530