Nhảy đến nội dung
x

Lần đầu tiên quay phim quá trình chỉnh sửa gen CRISPR

TTO - Toàn bộ quá trình protein Cas9 cắt đôi một đoạn DNA bằng cơ chế chỉnh sửa gen CRISPR đã được ghi lại bằng mũi dò có kích thước chỉ bằng một nguyên tử.

 

 

Đoạn phim được nhà sinh học cấu trúc Osamu Nureki thuộc đại học Tokyo trình chiếu tại hội nghị CRISPR 2017 ở Montana (Hoa Kỳ) và nhanh chóng gây tiếng vang.

Từ trước đến nay, công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR đã được sử dụng nhiều, nhưng chưa bao giờ các nhà khoa học được chứng kiến quá trình này.

Nureki và các cộng sự đã sử dụng kính hiển vi lực nguyên tử tốc độ cao. Với cấu tạo gồm một đầu dò nhỏ, kính này sẽ quét qua bề mặt mẫu vật và tương tác với các nguyên tử khác bằng lực Van der Waals. Đây là loại lực phân tử giúp làm thanh gắn đầu dò rung động, từ đó tái tạo hình ảnh trên bề mặt quét.

"Tôi ngồi ở hàng trước và nghe được những tiếng thở ra kinh ngạc của mọi người ngồi phía sau", nhà sinh vật học Sam Sternberg nói với báo The Atlantic.

Những năm gần đây, CRISPR-Cas9 đã chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu di truyền với khả năng chỉnh sửa gen chính xác, hiệu quả và chi phí hợp lý.

Bên cạnh vi khuẩn, các nhà khoa học còn ứng dụng công nghệ này trên nhiều loài như điều trị bệnh di truyền ở chuột, thay đổi màu sắc hoa, chỉnh sửa gen phôi người…

Một thành viên trong nhóm nghiên cứu của ông Nureki cũng đăng tải đoạn video 10 giây này lên trang Twitter. Trong đó, vật màu vàng là protein Cas9, sợi màu nâu là DNA. Protein Cas9 đã cắt đôi đoạn DNA trong một vài giây.

BÌNH MINH

NGUỒN: https://tuoitre.vn/lan-dau-tien-quay-phim-qua-trinh-chinh-sua-gen-crispr-2017112023423526.htm