Nhảy đến nội dung
x

Vi nhựa trong tảo băng Bắc Cực.

Vi nhựa có ở khắp mọi nơi, gây rối loạn hormone, vượt qua hàng rào máu não của chuột, và thậm chí nó còn được tìm thấy trong dạ dày của những sinh vật lớn nhất trên trái đất. Ước tính có khoảng 171 nghìn tỷ mảnh nhựa trong các đại dương. Vi nhựa thậm chí còn tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng vi nhựa được tìm thấy bên trong tảo dưới biển băng Bắc cực.
Melosira arctica là một loại tảo băng sống dưới biển ở Bắc Cực, xuất hiện từ lưu vực tới phía đông bắc của Greenland. Đây là sinh vật quan trọng và là thức ăn của nhiều sinh vật phù du sống gần mặt nước. Trong những tháng mùa hè, tảo có thể tạo thành lưới và dây dính dài khoảng 3 m (9.8 feet), nổi tự do hoặc chìm xuống đáy đại dương, nơi mà nó cung cấp thức ăn cho các sinh vật sống dưới đáy biển như hải sâm và sao biển. 
 

vinhua

Hình ảnh: Các đám tảo chứa trung bình 31.000 hạt vi nhựa/m3. Nguồn: Alexandra Kraberg/Viện Alfred-Wegener


Tảo băng phát triển bên dưới các lớp biển băng sẽ được giải phóng khi băng tan và tạo thành các khối chìm nhanh. Tại đây, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu và phân tích tảo băng M. arctica và nước biển xung quanh từ ba địa điểm tại eo biển Fram để đánh giá hàm lượng vi nhựa và khả năng lan rộng của chúng theo chuỗi thức ăn khi băng tan.
Sau khi phân tích mẫu dưới kính hiển vi Raman và kính hiển vi huỳnh quang, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tất cả các mẫu tảo đều chứa vi nhựa với nồng độ từ 13.000 đến 57.000 vi nhựa/1 m3 tảo băng. Trong khi đó, nồng độ vi nhựa trong nước biển xung quanh đạt 1.400 đến 4.500 vi nhựa/1 m3  [1]. Như vậy, loại tảo này có chứa lượng vi nhựa cao gấp 10 lần so với nước biển xung quanh. Khoảng 94% trong số các hạt vi nhựa được tìm thấy có kích thước dưới 10 micromet. 
Deonie Allen tới từ đại học Canterbury và Birmingham giải thích: “Sợi tảo có kết cấu nhầy và dính, do đó, nó có khả năng hấp thu vi nhựa từ khí quyển lắng xuống biển, trong chính nước biển, từ băng hoặc bất kỳ nguồn nào khác mà tảo đi ngang qua. Sau khi bị mắc kẹt trong chất nhờn của tảo, vi nhựa di chuyển như thể đi trong thang máy xuống đáy biển hoặc bị các loài động vật biển ăn.”
Thật không may, nhóm nghiên cứu tin rằng tảo M. arctica đang hoạt động như một bể chứa vi nhựa và là thức ăn của nhiều loài sinh vật trên mặt và dưới đáy biển. Do đó loài tảo này như là vector vận chuyển các hạt vi nhựa tới nhiều sinh vật khác trong hệ sinh thái ở Bắc Cực. 
Nguồn: IFLScience
Link: https://www.iflscience.com/microplastics-found-in-arctic-algae-are-bad-news-for-the-rest-of-the-food-chain-68773
1.    Bergmann, M., et al., High Levels of Microplastics in the Arctic Sea Ice Alga Melosira arctica, a Vector to Ice-Associated and Benthic Food Webs. Environmental Science & Technology, 2023. 57(17): p. 6799-6807.