Nhảy đến nội dung
x

Thức ăn bị ruồi đậu liệu còn an toàn?

Hãy hình dung rằng một đàn ruồi không biết từ đâu bay đến và đậu trên món ăn yêu thích của bạn, liệu món ăn đó vẫn an toàn để ăn? Nói chung, nguy cơ bị ốm là tương đối thấp, nhưng có một số yếu tố cần xem xét sau:
Ruồi có “nôn” khi đậu không?
Theo tự nhiên, vì ruồi không có răng và hàm để nhai thức ăn nên chúng sẽ phun ra một ít nước bọt giàu enzym để hòa tan một phần thức ăn và hút nó qua cái vòi của chúng. Chúng dành phần lớn cuộc đời ngắn ngủi của mình để ăn các chất hữu cơ đang phân hủy, bao gồm thực vật thối rữa, thịt sống và - tất nhiên - các chất ở những nơi bốc mùi ô nhiễm khác, điều đó có nghĩ là chúng chứa một số vi khuẩn khó chịu có khả năng gây bệnh cho bạn.
“Ruồi nhà đóng vai trò như là cầu nối giữa môi trường sạch và ô uế, di chuyển tự do giữa các vật liệu bị ô nhiễm như chất thải trong nhà với môi trường ngoài, nguồn thức ăn và nguồn nước”, một bài báo về ruồi nhà từ năm 2017 viết. 

ruoi

Hình: Vòng đời sống của ruồi nhà chỉ khoảng vài tuần, nhưng chiếm phần lớn trong khoảng thời gian đó đều “ở bẩn” (Nguồn hình: phichak/Shutterstock.com)

Ruồi sẽ lây lan những vi khuẩn nào?
Một đánh giá đã xác định được 130 mầm bệnh từ ruồi nhà (Faham Khamesipour et al., 2018). Chúng bao gồm nấm, vi rút, ký sinh trùng và vi khuẩn, một số trong đó là “những loài nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng”.
Ở nhiều nơi trên thế giới, một trong các mối đe dọa đến sức khỏe con người chính là nguy cơ mầm bệnh từ thực phẩm. Những vi sinh vật này có khả năng gây ra ngộ độc thực phẩm, bao gồm nôn mửa, buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy và sốt.
Một nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy các nhà khoa học thu thập hơn 100 con ruồi nhà từ xung quanh một trang trại ở New York và phát hiện ra rằng chúng chứa một loạt mầm bệnh từ thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm Salmonella, Escherichia coli, Staphylococcus aureus, Bacillus cereus và Bacillus subtilis (G. Gioia et al., 2022).
Câu hỏi đặt ra là liệu những mầm bệnh này có đủ nhiều để khiến một người khỏe mạnh bị bệnh hay không. Điều này phụ thuộc vào một vài yếu tố, cụ thể là có bao nhiêu con ruồi đậu trên thức ăn và trong bao lâu.
Nếu một con ruồi tiếp xúc ngắn với thức ăn mới nấu chín, thì hầu hết các chuyên gia y tế sẽ nói rằng đó không phải là vấn đề lớn và không cần phải bỏ thức ăn. Tuy nhiên, nếu một đàn ruồi đã “ngốn ngấu” bữa ăn của bạn trong nhiều giờ, thì tốt nhất bạn nên loại bỏ thức ăn.
Ở những nơi trên thế giới - nơi các bệnh nhiệt đới phát triển mạnh hơn, bạn nên lưu ý rằng mức độ đe dọa sẽ cao hơn. Ruồi nhà có thể chứa mầm bệnh từ chất thải của con người và truyền các bệnh nguy hiểm hơn như dịch tả và shigellosis - một loại bệnh kiết lỵ, trong vài ngày. Mức độ đe dọa không rõ ràng, nhưng nghiên cứu đã liên kết mật độ quần thể ruồi nhà với sự gia tăng bệnh shigella ở trẻ em ở Bangladesh.
Nhìn chung, rủi ro sức khỏe khi một con ruồi đơn độc tiếp xúc ngắn với thực phẩm tươi sống là tương đối thấp, đặc biệt nếu bạn có hệ thống miễn dịch tương đối mạnh. Tuy nhiên, rủi ro có thể cao hơn tùy thuộc vào tình huống.
Như mọi khi, không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn tuân thủ câu “nếu nghi ngờ, hãy vứt nó đi”.
Theo IFLScience.com