Nhảy đến nội dung
x

Ong có thể theo dõi tình trạng kháng kháng sinh của khu vực lân cận

Ong mật có thể trở thành tân binh mới nhất trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa sức khỏe toàn cầu đang gia tăng. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng ong mật để theo dõi tình trạng kháng kháng sinh (AMR) trong môi trường.

AMR là kết quả của vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác phát triển đến mức chúng không còn bị ảnh hưởng bởi việc điều trị, chẳng hạn như bằng kháng sinh. Điều này có thể khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn hoặc thậm chí là không thể điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố AMR là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu hàng đầu mà nhân loại phải đối mặt.

Để cố gắng giải quyết vấn đề ngày càng tăng của AMR, các nhà khoa học có thể theo dõi sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc trong môi trường. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Macquarie đã sử dụng loài ong mật châu Âu để làm điều này.

Kara Fry, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết: “Ong tương tác với môi trường của con người, vì vậy chúng như là “máy dò” để kiểm tra tình trạng ô nhiễm có thể gây hại cho con người”. “Ong chỉ sống được khoảng bốn tuần, vì vậy bất cứ thứ gì bạn nhìn thấy ở ong đều là thứ gì đó hiện có trong môi trường.”

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra ong mật từ các tổ ong ở một số khu vực trên khắp Greater Sydney, bao gồm công viên, khu công nghiệp và các khu dân cư đông đúc khác để xác định mức độ AMR trong môi trường ở Greater Sydney nói chung và loại môi trường có ảnh hưởng đến mức độ phổ biến của nó hay không.

Các nhà nghiên cứu đã bắt 8 con ong đang bay về tổ, sau đó lấy mẫu có trong đường tiêu hóa của chúng để phân tích DNA.

Thứ họ đang tìm kiếm là các integron loại 1 - những yếu tố di truyền này là tác nhân chính gây ra AMR do chúng có khả năng nắm bắt các gen kháng thuốc và chuyển chúng giữa các vi sinh vật.

Fry, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Khi con người thả vi khuẩn của mình ra môi trường, các integron Loại 1 đã lan sang các hệ thống tự nhiên khác. Giờ đây, bạn có thể tìm thấy chúng ở mọi lục địa, thậm chí cả Nam Cực. Bạn có thể tìm thấy chúng ở những không gian thực sự đa dạng”.

ong

Hình: Những con ong đang chứng minh một lần nữa tại sao chúng lại tuyệt vời. (Nguồn: Daniel Prudek/Shutterstock.com).

Kết quả trên 52% số ong mật kiểm tra cho thấy các integron loại 1 có sức lan tỏa khắp các khu vực được thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá ba yếu tố di truyền khác liên quan đến AMR và phát hiện ra rằng 83% số ong mật dương tính với ít nhất một yếu tố di truyền.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là ở những khu vực nào có thể tìm thấy nhiều integron loại 1 nhất. Dự kiến kết quả ở những khu vực đông dân cư nhất, tuy nhiên, phát hiện ra rằng nồng độ integron loại 1 nhất là xung quanh các vùng nước.

Fry đã đưa ra lời giải thích khả dĩ cho điều này: “Chúng tôi nghi ngờ sự hiện diện của các nguồn nước địa phương tích tụ nước chảy tràn là nguồn gây ô nhiễm AMR nghiêm trọng”. Khi kết thúc nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học kết luận rằng kết quả của họ cung cấp đủ bằng chứng cho thấy ong mật tạo ra công cụ hiệu quả để theo dõi AMR. Họ gợi ý rằng bước tiếp theo là khám phá sâu hơn về khả năng giám sát sinh học của loài ong, kiểm tra những chất gây ô nhiễm môi trường khác mà chúng có thể phát hiện được.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường. ( https://doi.org/10.1021/acs.est.3c03775)