Nhảy đến nội dung
x

Thực tập Quá trình và thiết bị công nghệ - một môn học thiết thực và ý nghĩa

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) nói chung và Khoa Khoa học ứng dụng (KHUD) nói riêng luôn đề cao vai trò của công tác thực tập, thực hành nhằm nâng cao chất lượng đào tạo - đào tạo ra những kỹ sư Kỹ thuật hóa học và kỹ sư Công nghệ sinh học vững lý thuyết, giỏi thực hành để khi tốt nghiệp ra trường đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi cao của xã hội.

Hằng năm, vào học kỳ 3, sinh viên năm thứ 3 ngành Kỹ thuật hóa học và ngành Công nghệ sinh học của khoa KHUD đi đến các công ty/nhà máy thực tập theo đề cương môn học “Thực tập Quá trình và Thiết bị công nghệ” (Học phần đào tạo tại Doanh nghiệp). Môn học này trang bị cho sinh viên những kiến thức thực tế về các quá trình và thiết bị trong sản xuất hoá chất, thực phẩm, sinh học ở các công ty/nhà máy, đồng thời tăng cường các kỹ năng, kinh nghiệm cho sinh viên trong việc vận hành, kiểm soát các quá trình và thiết bị công nghệ cũng như học hỏi thêm phần nào cách thức và kinh nghiệm điều hành sản xuất hoặc xử lý sự cố trong sản xuất.

Đợt thực tập học kỳ 3 năm nay gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19. Tuy vậy, đa số các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đồng hành, tiếp nhận sinh viên của Khoa đến thực tập như:

  •  03 Doanh nghiệp sản xuất Bia: Công ty CP Bia Sài Gòn - Bạc Liêu; Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Sóc Trăng; Công ty CP Bia Sài Gòn-Vĩnh Long.
  • 04 Doanh nghiệp sản xuất Đường mía: Nhà máy TTCS  - Chi nhánh Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hoà; Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hoà - Đồng Nai; Công ty CP Mía đường Trà Vinh; Công ty CP nghiên cứu ứng dụng Mía đường TTC Tây Ninh.
  • 02 Doanh nghiệp sản xuất Hoá chất: Nhà máy Hoá chất Đồng Nai; Nhà máy Hoá chất Tân Bình 2.
  • 04 Doanh nghiệp sản xuất, chế biến Nhựa và Cao su: Công ty CP Nhựa TNTP Phía Nam; Công ty CP Nhựa Khôi Nguyên; Công ty TNHH Sailun Việt Nam; Nhà máy Cao su Bến Súc - Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.
  • 02 Doanh nghiệp sản xuất phân bón: Nhà máy Đạm Phú Mỹ; Công ty CP GENTA Thuỵ Sĩ.
  • 02 Doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo: Nhà máy BIBICA Biên Hoà-Đồng Nai; Nhà máy BIBICA Miền Đông-Bình Dương.
  • 02 Doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm: Nhà máy số 1 - Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu; Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên.

Trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, các nhóm sinh viên không chỉ được đơn vị tiếp nhận thực tập tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ giúp đỡ trong việc thực tập chuyên môn mà nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ nhà ở và suất ăn tại căn tin, vừa đảm bảo sức khoẻ, vừa yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dưới đây là một số hình ảnh sinh viên tham gia thực tập tại các Doanh nghiệp
 

ttqttb-1ttqttb-2

 

ttqttb-3


Kết thúc đợt thực tập, khi được hỏi về những cảm nhận đối với kỳ thực tập, đa số các nhóm sinh viên thực tập đều phấn khởi và hài lòng. Bạn Nguyễn Ngọc Thuỳ Linh, nhóm trưởng nhóm thực tập tại Nhà máy đường TTCS – Chi nhánh Công ty CP TTC- Biên Hoà cho biết: “Khoảng thời gian thực tập tuy ngắn ngủi nhưng đã đem lại cho chúng em thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích và những kỉ niệm đáng nhớ. Những thiết bị được học qua lý thuyết giờ đây đã được tận mắt chứng kiến trong thực tế. Đây vốn dĩ là chuyến đi xa nhà đầu tiên của em cũng như các bạn nên sẽ không thể thiếu phần áp lực, lạ lẫm. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các cô chú, anh chị công nhân viên Nhà máy đã tạo động lực giúp chúng em thích nghi tốt hơn, thực tập thuận lợi hơn, giúp chuyến thực tập của chúng em được hoàn thành trọn vẹn. Qua đợt thực tập này, ngoài những kiến thức cần thiết về ngành học, chúng em còn được trang bị và củng cố thêm những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, làm việc có kế hoạch, có kỷ luật, có tính chuyên nghiệp,.... Đây sẽ là một hành trang vô cùng quý báu cho chúng em sau này, đặc biệt là cho kỳ Tập sự nghề nghiệp sắp tới”.
Các nhóm sinh viên thực tập cũng được các doanh nghiệp đánh giá cao.
-    Trao đổi với đại diện Ban phụ trách thực tập của Khoa, ông Lê Thành Phúc- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bia sài Gòn – Sóc Trăng cho biết: “Các em sinh viên ngoan, thực tập chăm chỉ, kỷ luật tốt, chịu khó học hỏi”. Ông còn quan tâm và tỏ thiện chí của Công ty, sẵn sàng cử chuyên gia tham gia giảng dạy hoặc báo cáo chuyên đề về công nghệ sản xuất bia để sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản trước khi đến thực tập tại Công ty, giúp cho các em thực tập được hiệu quả hơn. 
-    Không chỉ riêng Công ty Bia Sài Gòn – Sóc Trăng mà Công ty CP Bia Sài Gòn – Bạc Liêu lần đầu tiếp nhận sinh viên thực tập cũng có những nhận xét đánh giá tốt về tinh thần, thái độ, ý thức và sự chuyên cần của nhóm sinh viên thực tập tại Công ty. Ông Trần Văn Sang - Phó Giám đốc sản xuất của Công ty Bia Sài Gòn – Bạc Liêu chia sẻ kinh nghiệm và góp ý, đề xuất việc hợp tác giữa Công ty với Khoa và Nhà trường trong việc tổ chức trao đổi kinh nghiệm cho sinh viên về công nghệ sản xuất bia bằng hình thức online. 
-    Đồng quan điểm đó, Ông Dương Duy Thương- Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Nhà máy Đạm Phú Mỹ - doanh nghiệp thân hữu luôn đồng hành với Khoa nhiều năm qua, chia sẻ với Đại diện của Khoa về việc nên nghiên cứu áp dụng hình thức kết hợp giữa thực tập trực tuyến với thực tập trực tiếp tại Nhà máy. Đây cũng là những gợi ý rất thiết thực và ý nghĩa để Khoa tiếp tục đổi mới và cải tiến những hoạt động của Học phần đào tạo tại doanh nghiệp trong thời gian tới.
 

ttqttb-4


Đại diện Ban phụ trách thực tập trao Thư cảm ơn của Trưởng Khoa cho Đại diện BGĐ Nhà máy Bia - Công ty CP Bia Sài Gòn – Bạc Liêu.
 

ttqttb-5


Đại diện Ban phụ trách thực tập trao Thư cảm ơn của Trưởng Khoa cho Đại diện BGĐ Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên

Nhìn lại đợt thực tập Quá trình và thiết bị trong học kỳ 3 năm học 2019-2020, Ban phụ trách thực tập của Khoa không những chỉ thấy những mặt mạnh, mặt tốt do có sự đổi mới và cải tiến bước đầu mà còn thấy cả những mặt hạn chế, những điểm chưa thực sự hài lòng, từ đó tiếp tục đổi mới và cải tiến mạnh mẽ hơn để đợt thực tập năm sau đạt kết quả cao hơn, tốt hơn, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Khoa học ứng dụng vào năm 2021.

                                                                                                                                                 BAN PHỤ TRÁCH THỰC TẬP