Nhảy đến nội dung
x

Thực phẩm đó có an toàn không? Một phát minh mới sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một miếng giấy trong suốt sẽ đổi màu khi nó nhận ra các mầm bệnh có trong thực phẩm. Thiết bị này hiện vẫn đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

tp1

(Nguồn: JD Howell, Đại học McMaster)

Bạn sẽ không cần phải ngửi hay nhìn màu sắc của miếng thịt thăn để biết nó còn tươi hay không nữa. Các kỹ sư và nhà nghiên cứu của Đại học McMaster sẽ giúp bạn biết ngay rằng liệu bữa tối của bạn có an toàn để ăn không. Họ làm được điều đó với một vật liệu khá bình thường: giấy. Các nhà nghiên cứu tại đây đã và đang phát triển các hệ thống phát hiện dựa trên giấy cho nhiều mục đích khác nhau. Công trình nghiên cứu của họ được xuất bản trên tạp chí quốc tế ACS Nano nổi tiếng.

Một trong những mục đích đó là công nghệ kiểm tra thực phẩm với tên gọi Sentinel Wrap. Chúng là các bộ cảm biến sinh học, cấu tạo từ những miếng giấy mỏng, trong suốt, gắn với các phân tử DNA vô hại. Các miếng dán này được gắn vào bên trong các gói hàng hoặc thùng chứa thực phẩm. Chúng vẫn ổn định đến 14 ngày, đủ lâu để các thực phẩm dễ hư hỏng được đóng gói, mua và nấu. Bạn không cần phải mở gói hàng để đọc bộ cảm biến sinh học. Thay vào đó, bộ cảm biến sẽ tự động chuyển màu khi phát hiện các mầm bệnh gây hại trong một số loại thực phẩm nhất định, từ thịt đến nước táo. Hanie Yousefi, tác giả chính và là nghiên cứu sinh và trợ lý nghiên cứu của Khoa Kỹ thuật của Đại học McMaster, nói: "Cảm biến sinh học này có thuốc nhuộm huỳnh quang màu xanh. Khi vi khuẩn hiện diện, mảnh DNA sẽ bắt đầu sáng và bạn có thể đo ánh sáng bằng điện thoại thông minh với phần mềm thích hợp."

Phát hiện vi khuẩn trong thực phẩm

Hiện tại, các cảm biến này được thiết kế để phát hiện hai loại vi khuẩn gây bệnh thông thường nhất và gây hại nhất là E. coli và Salmonella. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (Mỹ), mỗi năm có hơn 48 triệu người ở Hoa Kỳ bị bệnh vì các bệnh do thực phẩm. Khoảng 3.000 người trong số đó chết vì các mầm bệnh. Trên toàn thế giới, con số này thậm chí còn cao hơn với 600 triệu ca bệnh và 420.000 ca tử vong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 30% những ca tử vong trên xảy ra ở trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster hy vọng những cảm biến này có thể giúp đảm bảo với mọi người rằng thức ăn họ có trong tay là an toàn để ăn. Tương tự như vậy, cảm biến này cũng giúp ngăn chặn mọi người nấu ăn với các thực phẩm không an toàn. Yousefi nói: “Các cảm biến có thể giúp thay thế thông tin "Hạn sử dụng" mà nhiều nhà sản xuất sử dụng cho các sản phẩm thực phẩm của họ”. Thông tin “Hạn sử dụng” không phải lúc nào cũng là thước đo tốt nhất về điều kiện thực phẩm. Sự vận chuyển và bảo quản thực phẩm có thể ảnh hưởng lớn đến việc thức ăn còn an toàn hay không. Yousefi nói: "Trong tương lai, nếu bạn đi đến một cửa hàng và bạn muốn chắc chắn rằng thịt bạn đang mua an toàn tại bất kỳ thời điểm nào trước khi bạn sử dụng, bạn sẽ có một tham khảo đáng tin cậy hơn nhiều so với Hạn sử dụng".

Giảm lãng phí thực phẩm Mỗi năm, hàng triệu tấn lương thực bị bỏ đi. Các cửa hàng tạp hóa cũng buộc phải bỏ thịt, nhiều loại thực phẩm khác vì vượt quá hạn sử dụng dù chúng còn tươi và an toàn. Yousefi nói: "Chúng tôi có thể ngăn chặn sự lãng phí thức ăn bằng các cảm biến thực phẩm thông minh này”. Yousefi cùng đội ngũ kỹ sư và nhà sinh học hy vọng các đối tác trong ngành công nghiệp thực phẩm sẽ bắt đầu gắn các cảm biến sinh học này vào sản phẩm của họ. Họ cũng đang phát triển các cảm biến mới "nhằm mục tiêu vào các mầm bệnh thực phẩm khác đang làm hại người dân trên thế giới", Yousefi nói.

Tìm đối tác Tuy nhiên, trước khi thịt thăn lợn và đùi gà trên tay bạn phát sáng, Yousefi cho biết cảm biến này vẫn đang vấp phải một số rào cản pháp lý. Họ hy vọng mối quan hệ hợp tác với các công ty thực phẩm có thể giúp đưa sản phẩm đến tay người dùng nhanh hơn. "Có sự hỗ trợ và đầu tư tài chính từ các đối tác công nghiệp có thể giúp đẩy mạnh quá trình này", Yousefi nói. Trong khi chờ đợi các bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu đang hướng tới những lĩnh vực khác mà những cảm biến phát hiện mầm bệnh này có thể hữu ích. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để kiểm tra sự nhiễm khuẩn của vi khuẩn trên bề mặt tại các bệnh viện, cảnh báo người tiêu dùng về các thành phần đã hết hạn sử dụng trong các sản phẩm khác như thuốc, hoặc phát hiện nhiễm trùng trên vết thương.

Dịch từ nguồn: https://www.healthline.com/health-news/is-that-food-ok-to-eat-new-patch-can-tell-you#1