Nhảy đến nội dung
x

Công trình nghiên cứu khoa học sinh viên về mực in dẫn điện

Nghiên cứu khoa học sinh viên là họat động quan trọng và cần thiết của công tác đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với quá trình hội nhập kinh tế thế giới, hội nhập về giáo dục và đào tạo, xây dựng và phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên Khoa Khoa học ứng dụng Trường Đại học Tôn Đức Thắng ngày càng được nâng cao, nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Nhà trường, cũng như thu hút rất đông đảo sinh viên tham gia. Bên cạnh việc giúp sinh viên bồi dưỡng vững về kiến thức và kinh nghiệm chuyên ngành, việc thực hiện một đề tài nghiên cứu cũng giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm như làm việc theo nhóm với sự chia sẻ ý thức và trách nhiệm, thêm vào đó là kỹ năng tra cứu tư liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp, kỹ năng thuyết trình, tập cho sinh viên phong thái tự tin khi bảo vệ trước một hội đồng khoa học, mang lại cho sinh viên những trải nghiệm vô cùng bổ ích và quý báu.

mucin1.jpg

Nhóm nghiên cứu K20 và GV hướng dẫn (thầy Trần Thiện Khánh) cùng với mô hình mực dẫn điện.

Mực dẫn điện kích thước nano được tạo ra từ nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường (Vitamin C – Ascorbic acid) với nhiều ứng dụng quan trọng, như: giúp thay thế việc sử dụng dây dẫn truyền thống trong các vi mạch điện tử khi các mối hàn nhiệt bị đứt gãy, chế tạo chip Intergrated Circuit, siêu tụ điện… từ đó làm cho quy trình chế tạo trở nên đơn giản và tiết kiệm hơn. Ngoài ra, việc nghiên cứu chế tạo thành công mực dẫn điện từ nano Đồng, làm rõ các tính chất hoá lý đặt thù của nó sẽ tạo nền tảng cho việc nghiên cứu ứng dụng tiếp theo của nano đồng các hạt nano kim loại khác.

Bắt đầu quá trình nghiên cứu vào ngày tháng năm và chính thức bảo vệ cấp khoa đề tài nghiên cứu “Mực dẫn điện” vào 09/07/2018, nhóm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn trong quá trình đã cố gắng tìm hiểu, thu thập nhiều tài liệu, cũng như không ngần ngại khó khăn kiên nhẫn để có thể thu được kết quả tốt nhất . 
Những kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu :    

mucin2.jpg

Các giai đoạn hình thành mực dẫn điện

mucin3.jpg

  Mô hình nhà ở được hoạt động bởi mực dẫn điện nano của nhóm sinh viên

Tầm nhìn và phát triển: Trên nền tảng đã chế tạo được mực có thể dẫn điện có thể thay thế  cho dây dẫn trong việc hàn gắn những vi mạch bị hở đứt, hạn chế việc tác dụng nhiệt. Việc tạo ra mực dẫn điện nano Đồng đơn giản, bền và hiệu quả kinh tế tạo tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực bán dẫn, điện hóa và đầu dò cảm biến. Mực dẫn điện có thể thay thế dây dẫn bằng kim loại nhằm tiết kiệm chi phí, hơn thế nữa, việc tiến hành sửa chữa hoặc thay đổi thiết kế ban đầu sẽ dễ dàng thực hiện hơn so với dây dẫn kim loại thông thường. Trong công nghệ bán dẫn hiện đại, việc tạo ra một sản phẩm IC hoặc PCB có kích thước nhỏ gọn, nhẹ nhàng, hiệu quả mà tiết kiệm chi phí sản xuất là một xu hướng quan trọng và cần thiết. Những sản phẩm trên cơ sở cải tiến về kích thước và hiệu năng hoạt động cũng góp phần quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm công nghệ đẹp hơn, tốt hơn và hiện đại hơn.  
Nghiên cứu khoa học là một công việc không dễ dàng. Nhưng với kiến thức sâu sắc và niềm đam mê cộng với một môi trường học tập và nghiên cứu thuận lợi, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng nghiên cứu khoa học trong sinh viên Khoa Khoa học ứng dụng Trường Đại học Tôn Đức Thắng sẽ gặt hái những kết quả tốt đẹp. Từ đó cho thấy ngày càng rõ ràng tiềm năng cũng như tầm quan trọng trong việc đẩy mạnh cũng như việc thực hiện nghiên cứu khoa học sinh viên của Trường đại học Tôn Đức Thắng nói riêng, cũng như Việt Nam hiện nay nói chung. 

“Một quốc gia muốn phát triển mạnh và bền vững là một quốc giành sự nỗ lực và các tài nguyên đầu tư vào khoa học cơ bản”.

mucin4.jpg

Mô hình ứng dụng mực dẫn điện thay thế dây dẫn thông thường của nhóm sinh viên.